DANH MỤC
Bạn nghĩ sao khi bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày?
Bạn nghĩ sao khi bộ GTVT đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày?
Theo công bố dự thảo luật sửa đổi lấy ý kiến từ nhân dân kéo dài cho đến ngày 21/6, nhằm bổ sung thêm nhiều quy định mới về việc sử dụng đèn xe khi tham gia giao thông.
Cũng như Khoản 3, Điều 27 nêu rõ: "Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. Loại đèn sử dụng là Daytime Running Light (DRL - khác với đèn pha, cos) để giảm thiểu tình trạng xảy ra tai nạn do điều kiện thời tiết hạn chế tầm nhìn gây ra, khi bật Daytime Running Light sẽ giúp cho người điều khiển dễ dàng nhận biết có người đang di chuyển phía trước tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc như vài năm gần đây.
Hiện tại trên thị trường cũng có những dòng xe đã loại bỏ công tắc đèn như Honda SH 2020, Winner X, Wave RSX 2019, Airblade 2020, Honda Lead 2020... Khi khởi động đèn sẽ tự bật sáng để dễ dàng nhận diện, đối với những dòng xe đời cũ chỉ 2 chế độ đèn Cos và Pha thì sẽ được cho phép bật đèn Cos thay cho đèn nhận diện.
Nếu điều khoản trên được áp dụng sẽ thay đổi rất lớn về thói quen sử dụng đèn xe của người Việt Nam, chiếu theo quy định hiện tại thì xe lưu thông được phép mở đèn từ 19h00 cho đến 5h00 sáng hôm sau. Nếu như những ai vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng nếu không chấp hành mở đèn từ 19h cho đến 5h sáng.
Dự kiến nếu bộ luật mới nếu được thông qua thì cũng sẽ có mức phạt cho những trường hợp không mở đèn nhận diện vào buổi sáng, nhưng khi vừa áp dụng thì cũng sẽ không áp dụng xử phạt liền mà sẽ chọn hình thức nhắc nhở cảnh báo để người dân làm quen hơn với bộ luật mới.
Hình ảnh mình họa giữa xe bật đèn và không bật đèn khi lưu thông vào thời tiết xấu